Chuột rút là cảm giác đau đớn

Chuột rút là cảm giác đau đớn gây ra bởi sự co rút từ khớp của cơ thể khi bị lạnh hay hoạt động quá sức, đặc biệt là khi bơi lội. Vậy chuột rút là gì? Cách điều trị và phòng bệnh như thế nào? Bạn có thể tham khảo những thông tin sau:

Chuột rút là gì?

Chuột rút là hiện tượng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở bắp thịt, làm cho sự cử động khó khăn.

Chuột rút là hiện tượng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở bắp thịt, làm cho sự cử động khó khăn.

Có 2 nguyên nhân chính gây ra chuột rút đó là thiếu oxy cho cơ bắp hoặc cơ thể thiếu nước và muối ăn. Các rối loạn điện giải có thể dẫn đến chuột rút, đặc biệt là hạ canxi máu (thiếu canxi) hoặc hạ kali máu (thiếu kali) khi ra mồ hôi quá nhiều mà không được bù đắp kịp thời.

Bên cạnh đó, khi đến ngày “đèn đỏ” chị em rất dễ bị chuột rút ở mức độ nhất định tại vùng bụng, gây đau lan tỏa ra thắt lưng và đùi. Một số phụ nữ mang thai cũng hay bị chuột rút.

Xử trí khi bị chuột rút

Nhiều phụ nữ mang thai thường bị chuột rút

Đang vận động bất ngờ bị chuột rút sẽ gây đau bắp thịt, khiến phải dừng lại ngay không cử động được nữa. Muốn khỏi đau nhanh chóng bạn cần thực hiện các thao tác sau đây: dừng vận động, thả chùng chân bị bệnh để thư giãn bắp thịt đang bị co rút. Nhẹ nhàng xoa bóp bắp cơ, thoa dầu nóng nếu có. Nếu chuột rút ở cẳng chân, bạn nên nhẹ nhàng vươn duỗi cơ theo chiều đối ngược: kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao hướng về đầu gối.

Khi bị chuột rút bắp đùi, bạn cần nhờ người khác kéo thẳng chân ra, một tay nâng cao gót chân, tay kia ấn đầu gối xuống. Trường hợp chuột rút cơ xương sườn, bạn cần phải hít thở sâu để giúp thư giãn cơ hoành đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng ngực. Uống nước trà đường nóng, cà phê pha ngọt,  nước oresol, nước cam, nước chanh… Sau khi qua cơn đau, về nhà bạn có thể tắm nước nóng nhằm thư giãn bắp thịt. Bạn nên đi giày vừa chân, gót giày không quá cao.

Có thể dùng một số loại thuốc thuốc điều trị chuột rút như: vitamin E, thuốc thư giãn cơ,…

Chơi thể thao không khởi động rất dễ gặp phải tình trạng chuột rút

Phòng bệnh chuột rút

  • Bạn hoàn toàn có thể phòng tránh chuột rút bằng cách: uống nước đầy đủ, tốt nhất là các loại nước giàu chất khoáng như: nước oresol, nước chanh đường muối, nước dừa… trước, trong và sau khi luyện tập, lao động,…
  • Khởi động thật tốt trước khi vận động cơ thể, trước mỗi buổi tập.
  • Tập thư giãn cơ bắp trước và sau mỗi lần tập luyện.
  • Tập vươn duỗi chân vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi thức dậy.
  • Khi ngồi, bạn nên co bàn chân về phía đầu gối càng cao càng tốt, để máu dễ dàng lưu thông ở bắp thịt và cẳng chân.
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ các chất: đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất.
  • Hạn chế dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia. Ðiều trị tích cực các bệnh là nguyên nhân gây chuột rút nói trên.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *